24 cách phân loại danh sách Email nhắm đúng nhu cầu người nhận (Phần I)
Bạn có biết rằng 77% thành công của một chiến dịch Email Marketing phụ thuộc vào việc phân loại danh sách Email, thiết lập mục tiêu thích hợp và gửi Email đúng cách?
Mục đích của việc phân loại danh sách Email là để bạn có thể gửi đi những Email chứa nội dung phù hợp. Nội dung càng liên quan đến khách hàng thì khả năng mở Email càng cao từ đó gia tăng tỉ lệ chuyển đổi. Vậy hãy cùng LinkLeads phân tích 26 cách phân loại danh sách Email trong bài viết dưới đây nhé.
1. Khu vực địa lý
Bạn cần nắm rõ từng khu vực địa lý của các địa chỉ Email để gửi đúng đến nhóm khách hàng có khả năng mua dịch vụ/sản phẩm của bạn. Ví dụ: Nếu bạn mở một lớp học Tiếng Anh ở Hà Nội thì không thể gửi Email cho khách hàng sống trong Sài Gòn đúng không??
2. Tuổi tác
Ngày nay, hầu như tất cả mọi người đều sử dụng internet do đó không khó để tiếp cận khách hàng qua Email. Việc bạn cần làm là nắm rõ độ tuổi khách hàng mục tiêu bạn muốn nhắm đến để điều chỉnh thông điệp Email Marketing sao cho thật phù hợp.
3. Giới tính
Nếu bạn có một danh sách dài các sản phẩm dành cho giới tính khác nhau thì việc phân loại danh sách Email gửi đến khách hàng rất quan trọng. Bạn nên để ý các yếu tố khác về nhân khẩu học để phân loại danh sách Email Marketing.
4. Chân dung khách hàngTrước khi xây dựng chiến dịch Email Marketing, bạn cần tạo nên chân dung khách hàng cụ thể bao gồm các đặc điểm nhân khẩu học và những thông tin khiến họ thu hút vào Email quảng cáo của bạn. Nếu không có chân dung khách hàng, bạn có thể dùng các template miễn phí để làm mẫu rồi tạo ra một template của riêng bạn. Cuối cùng là phân loại danh sách khách hàng dựa trên các tiêu chí nhất định bởi mỗi nhóm khách hàng lại có những nhu cầu và giá trị khác nhau.
5. Loại tổ chức/ khách hàng
Bạn bán hàng cho doanh nghiệp B2B hay tổ chức phi chính phủ? Các công ty thương mại điện tử hay tổ chức doanh nghiệp? Công ty nhỏ hay tập đoàn lớn? Tất cả các doanh nghiệp đều có nhu cầu khác nhau vì vậy nội dung content của Email cũng phải thay đổi để phù hợp cho từng đối tượng.
6. Lĩnh vực hoạt động
Nếu bạn đang bán sản phẩm của mình cho các khách hàng ở một vài lĩnh vực nhất định nhưng tìm thấy khách hàng tiềm năng ở lĩnh vực khác. Bạn cần nắm rõ lĩnh vực hoạt động của khách hàng tiềm năng để phân chia mức độ ưu tiên và cá nhân hóa trong Email Marketing.
7. Vị trí công việc
Là một doanh nghiệp B2B, danh sách Email của bạn có thể bao gồm phong phú các chức vụ như: nhân viên văn phòng, nhân viên bán hàng, tiếp thị, tư vấn cho đến các quản lý, giám đốc…Nhằm mục đích cụ thể hóa Email Marketing, bạn cần nắm rõ chức năng công việc để gửi nội dung phù hợp đúng không?
8. Trình độ học vấn
Bạn cũng có thể phân loại danh sách Email dựa trên trình độ học vấn, đặc biệt trong trường hợp công ty bạn hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Ví dụ: Nếu bạn đang lên kế hoạch Email Marketing cho một trường đào tạo sau đại học, bạn không thể gửi cùng một email giống nhau cho khác hàng tiềm năng là sinh viên đại học, những người đã đi làm hay đã có bằng thạc sĩ đúng không?
9. Chức vụ công việc
Vị trí công việc hay còn gọi là chức vụ trong một tổ chức quyết định lớn đến nhu cầu mua hàng. Ví dụ: nhân viên bình thường và quản lý có số năm kinh nghiệm khác nhau, mức lương, nỗi đau, khả năng đưa ra quyết định…đây là những yếu tố quan trọng để phân loại danh sách Email một cách hiệu quả.
10. Lịch sử mua hàng
Đối với những khách hàng đã mua sản phẩm/dịch vụ của bạn, hãy gửi cho họ những Email chăm sóc, hỏi thăm và khuyến khích mua hàng tiếp theo dựa trên lịch sử mua hàng của họ trước đó.
11. Các sở thích mua sắm
Bạn có thể tìm hiểu những khuynh hướng mua hàng của một nhóm đối tượng dựa trên hành vi mua hàng trong quá khứ hoặc một cuộc khảo sát. Bạn có thể tạo các form khảo sát sở thích mua sắm trên blog, website để khách hàng điền thông tin vào.
Phân chia danh sách Email dựa trên tần suất mua hàng của một nhóm người cũng là một cách rất hiệu quả mà các website điện thương mại điện tử đang áp dụng. Bạn có thể dựa trên Email để khuyến khích những người này tăng tần suất mua hàng, tặng voucher, khuyến mãi cho các khách hàng thân thiết.
Trên đây là 24 cách phân loại danh sách Email hiệu quả dựa vào các đặc điểm nhân khẩu học, nhu cầu, sở thích mua hàng…cũng như cách thức tiếp cận khách hàng tiềm năng của bạn. Bạn không cần thiết phải áp dụng tất cả những cách trên cùng lúc cho một chiến dịch gửi Email Marketing nhưng hãy đảm bảo rằng bạn đã phân loại danh sách Email trước khi bắt đầu gửi để đảm bảo chiến dịch hiệu quả. LinkLeads chúc bạn thành công với các chiến dịch Email Marketing sắp tới trong năm 2018.
Nếu bạn cần được tư vấn thêm về chiến dịch Email Marketing, hãy liên hệ ngay với LinkLeads để được hỗ trợ trực tiếp nhé.
Hotline: 024. 3971 5064
LinkLeads dịch
Nguồn: Hubspot