24 cách phân loại danh sách Email nhắm đúng nhu cầu người nhận (Phần 2)

Trong phần I của bài viết này, LinkLeads đã giới thiệu với bạn 12 cách phân loại danh sách Email hiệu quả, dễ thực hiện chủ yếu dựa vào các đặc điểm nhân khẩu học như: Giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn…Tuy nhiên để phân loại danh sách hiệu quả cho các chiến dịch Email Marketing, bạn cần thêm các yếu tố khác đào sâu hơn vào insight của khách hàng hay mức độ quan tâm đến thương hiệu…Vì thế, hãy cùng LinkLeads theo dõi 12 cách phân loại danh sách Email mới cập nhật trong bài viết này nhé. 

24 CÁCH PHÂN LOẠI DANH SÁCH EMAIL NHẮM ĐÚNG NHU CẦU NGƯỜI NHẬN.

  1. Chu kỳ mua hàng

Một số khách hàng nhất định chỉ tìm đến bạn hằng tuần, hằng tháng, hằng năm hay hàng quý? Hoặc có thể họ chỉ cần bạn vào một số thời điểm nhất định trong năm ví dụ: phụ huynh mua đồng phục cho con vào các mùa thu (mùa nhập học). Phân chia danh sách dựa trên chu kỳ mua hàng để bạn có thể gửi Email với tần suất thích hợp vào thời điểm thích hợp cho từng nhóm.

  1. Chủ đề của Email

Hubspot – một website chuyên cung cấp các bài viết chuyên về chủ đề Inbound Marketing đã chỉ ra rằng một số nhóm khách truy cập chỉ quan tâm đến sale và marketing, một số khác thì quan tâm đến content, một nhóm khác thường xuyên tìm kiếm các bài viết về SEO, HTML…Vậy chỉ khi bạn gửi Email có chứa chủ đề mà họ quan tâm, nếu không thì họ sẽ ít có khả năng mở mail để đọc nội dung bên trong. Đơn giản vì họ không quan tâm.

Xem thêm: 5 bí quyết thiết kế một tiêu đề Email hiệu quả

  1. Định dạng nội dung

Hubspot đã công bố một khảo sát cho thấy 43% khách hàng muốn được xem video nhiều hơn là chỉ nhận được text. Một số định dạng content thích hợp với các nhóm khách hàng khác nhau như có người thích blog, có người thích ebook, và một số khách hàng lại muốn xem video hơn.

  1. Mức độ yêu thích

Một cách phân loại khác khá thú vị dựa trên mức độ yêu thích với nội dung mà bạn cung cấp ví dụ: Nhóm khách hàng ngồi lưu lại lâu hơn 45 phút nên được Email khác với những người tham dự ra về trong vòng 10 phút. Với nhóm khách hàng này, bạn có thể gửi Email hỏi phản hồi về hội thảo để tìm ra lý do vì sao họ không hứng thú với nội dung của sự kiện. Cách thứ hai là những Email giới thiệu thêm về thương hiệu nhằm mục đích thay đổi quan điểm của họ. Nhóm khách hàng ngồi lại cho đến cuối hội thảo đã có một mức độ quan tâm nhất định đến thương hiệu hoặc dịch vụ/sản phẩm của bạn do đó họ nên nhận được các Email chăm sóc khách hàng trực tiếp nhằm mục đích thúc đẩy sale.                                                                                                      

  1. Thay đổi trong mức độ tham gia nội dung

Bạn có nhận thấy sự gia tăng hay giảm đi trong tỉ lệ mở mail không? Nếu tỉ lệ mở mail sụt giảm thì đây là dấu hiệu sự quan tâm dành cho công ty bạn đang giảm dần hoặc đơn giản họ không còn nhu cầu với dịch vụ/sản phẩm nữa. Lúc này bạn cần những Email thăm dò ý kiến khách hàng hoặc kết nối lại với họ. Nếu tỉ lệ mở mail gia tăng thì có thể đã đến lúc bạn thúc đẩy Sale bằng những Email ở giai đoạn cuối của phễu mua hàng (Trust, Buy).  

24 cách phân loại danh sách email_1

  1. Thay đổi hành vi mua hàng

Cũng tương tự như mức độ tương tác với content, sự thay đổi trong hành vi mua sắm chỉ ra rằng khách hàng tiềm năng đang dần mất đi hứng thú với công ty bạn. Những khách hàng tiềm năng gia tăng tần suất mua hàng cần được quan tâm thêm như tặng voucher, khuyến mãi…

  1. Giai đoạn trong chu kỳ mua hàng

Một nhóm khách hàng đang ở giai đoạn nào trong chu kỳ mua hàng quyết định quyết định phân khúc Email mà họ thuộc về. Vì thế, hãy phân loại khách hàng cẩn thận dựa trên giai đoạn mua hàng của họ để gửi đi những content thực sự thích hợp. 

  1. Chỉ số hài lòng

Nhiều công ty trên thế giới đã bắt đầu đo lường chỉ số hài lòng để xác định liệu khách hàng của họ đang cảm thấy hài lòng hay thất vọng về dịch vụ của họ. Bạn cũng có thể gửi Email khảo sát đến các khách hàng của công ty để điều tra về thái độ của họ với dịch vụ. Sau đó phân loại khách hàng dựa trên số điểm này. Đối với những người có số điểm cao, bạn cần chăm sóc họ nhiều hơn để duy trì mức độ hài lòng. Còn đối với những người đánh giá thấp, bạn nên gửi các Email cung cấp thông tin khiến họ hiểu hơn về công ty, dịch vụ của bạn.

  1. Khách hàng trung thành

Hãy thử xem xét để nhóm riêng các khách hàng trung thành của doanh nghiệp – họ là nững người thường xuyên mua sản phẩm, giới thiệu công ty bạn với bạn bè/ đối tác của họ. Những khách hàng này nên nhận được các chương trình giảm giá để giới thiệu với bạn bè họ, hay dùng thử sản phẩm/dịch vụ mới từ đó bạn thu thập feedback trước khi ra mắt sản phẩm rộng rãi.

feed back

  1. Khách hàng không mở Email

Những khách hàng không mở Email trong thời gian dài cũng cần được phân nhóm riêng để gửi Email lôi kéo sự chú ý của họ. Đó có thể là Email Welcome gửi nhiều lần, tiêu đề Mail như một lời hỏi thăm bạn cũ, chương trình giảm giá sốc…Nếu bạn vẫn nhận thấy những khách hàng này không có động tĩnh gì thì đã đến lúc cần xem xét để loại bỏ họ khỏi danh sách, dành chỗ cho những địa chỉ Email tiềm năng mới.

  1. Khách hàng mua trực tiếp ở cửa hàng hay mua online:

Nếu bạn có cả cửa hàng bán trực tiếp và website bán hàng online thì bạn cần tìm ra những khách hàng nào thích mua offline (nhóm 1) và những đối tượng nào thích shopping online (nhóm 2). Khách hàng ở nhóm 1 nên được nhận Email Marketing giới thiệu các sự kiện, hội thảo hay chương trình giảm giá tại chỗ…Trong khi bạn nên gửi Email Marketing chứa các voucher, mã giảm giá dành riêng cho mua hàng online. Tóm lại, đối với mỗi đối tượng, bạn phải có cách tiếp cận khác nhau để thu được hiệu quả cao nhất.

  1. Khách tham dự sự kiện

Công ty của bạn có tổ chức sự kiện, hội thảo hay khóa học nào không?

Đừng bỏ lỡ cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng qua các dịp đặc biệt này bằng cách gửi Email đến từng người sau sự kiện. Tuy nhiên bạn cần phân loại danh sách khách mời để gửi nội dung phù hợp nhất. Ví dụ: Đối với những người bỏ về trong vòng 15 phút, bạn có thể gửi bảng khảo sát ý kiến về sự kiện để tìm ra nguyên nhân vì sao họ bỏ về quá sớm, hoặc cung cấp thêm thông tin về công ty, ebook để họ hiểu hơn về bạn từ đó thay đổi thái độ.

Trên đây là 24 cách phân loại danh sách Email hiệu quả dựa vào các đặc điểm nhân khẩu học, nhu cầu, sở thích mua hàng…cũng như cách thức tiếp cận khách hàng tiềm năng của bạn. Bạn không cần thiết phải áp dụng tất cả những cách trên cùng lúc cho một chiến dịch Email Marketing nhưng hãy đảm bảo rằng bạn đã phân loại danh sách Email trước khi bắt đầu gửi để đảm bảo chiến dịch hiệu quả. LinkLeads chúc bạn thành công với các chiến dịch Email Marketing sắp tới trong năm 2018.

Nếu bạn cần được tư vấn thêm về chiến dịch Email Marketing, hãy liên hệ ngay với LinkLeads để được hỗ trợ trực tiếp nhé.

Hotline: 024. 3971 5064

LinkLeads dịch