6 Quy tắc vàng khi làm Email Marketing
Email Marketing là công cụ quảng bá và tiếp thị hiệu quả cho các doanh nghiệp. Với khả năng tương tác khách hàng nhanh chóng và truyền tải thông tin chi tiết, chất lượng, công cụ này hiện nay rất được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trong các chiến lược Marketing tại Việt Nam và trên thế giới. Để chia sẻ những bí quyết hiệu quả cho các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện hoạt động này, hãy cùng chúng tôi theo dõi những lời khuyên từ các chuyên gia sau đây:
QUY TẮC SỐ #1: “THÀNH CÔNG LÀ PHẢI BIẾT TẠO RA GIÁ TRỊ”
Chuyên gia: Kim Stigliz – Giám đốc Demand Generation công ty Campaign Monitor
Thời đại của Marketing truyền thống đã qua. Ngày nay, những người làm Marketing cần sử dụng Email Marketing để tạo dựng mối quan hệ với khach hàng, bằng cách mang lại giá trị thật sự cho họ. Tạo dựng nội dung với tính cá nhân hóa cao nhất mà bạn có thể, và nên nhớ nội dung đó phải thực sự dành cho khách hàng mục tiêu. Người làm Marketing phải hiểu rằng khách hàng đang cần được quan tâm thật sự, họ không cần những Email rác, hay những thông tin mang tính chất đại trà “one-size-fits-all”.
“Bằng cách mang lại những thứ mới mẻ cho khách hàng của bạn, bạn giúp họ gặt được thành công. Và khi họ làm được những điều tuyệt vời, bạn cũng làm những điều tương tự.”
QUY TẮC SỐ #2: “KHÔNG CÓ NGÀY & GIỜ NÀO LÀ TỐT NHẤT ĐỂ GỬI EMAIL”
Chuyên gia: Erik Harbison – Giám đốc bộ phân Marketing công ty AWeber
Trong vài năm trở lại đây, khách hàng có xu hướng thu thập thông tin, nội dung khác nhau. Việc sử dụng những thiết bị di động, đặc biệt là Smartphone đã khiến cho những người làm Marketing phải thay đổi cách tiếp cận khách hàng, “như thế nào” và “vào lúc nào” trở thành mối quan tâm hàng đầu của những người làm marketing. Trong quá khứ (trước khi thiết bị di động trở nên thinh hành) tôi có làm quản lý chiến dịch email cho một số khách hàng lớn. Khách hàng của tôi cho rằng 2 giờ chiều ngày thứ Ba sẽ là thời gian tốt nhất để gửi email. Nhưng thực tế 10 giờ sáng ngày thứ sáu đem lại kết quả tốt nhất. Và thú vị hơn là trong những đợt gửi Email tiếp theo, thời gian tốt nhất lại là 3 giờ chiều ngày thứ Tư.
“Mỗi khách hàng đều có ngày và giờ riêng biệt để gửi Email tốt nhất, kể cả khi những khách hàng đó kinh doanh cùng 1 sản phẩm.”
Kiểm tra là cách tốt nhất để biết được thời điểm nào là tốt nhất để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Và nên nhớ, thời gian tốt nhất để gửi bản tin Email Marketing luôn thay đổi sau vài tháng.
QUY TẮC SỐ #3: BẠN SẼ LÃNG PHÍ THỜI GIAN CỦA KHÁCH HÀNG NẾU NHƯ KHÔNG MANG LẠI CHO HỌ THỨ HỌ CẦN.
Chuyên gia: Ryan Phelan – VP Marketing Insights công ty Adestra
Lời khuyên tốt nhất dành cho bạn từ kinh nghiệm của các chuyên gia là, nếu như thông điệp của bạn có liên quan đến khách hàng, bạn sẽ không cần phải lo nghĩ đến số lượng email bạn gửi. Và chỉ khi bạn tập trung thật kỹ vào điều này, bạn sẽ sự hiệu quả rõ rệt. Nội dung thích hợp, liên quan vẫn là ưu thế lớn nhất của những người làm marketing. Và đừng tự đánh lừa chính mình, có thể bạn cảm thấy thứ bạn gửi cho khách hàng là hay, nhưng thực tế, lại chả có giá trị gì đối với họ.
“Sẽ rất đơn giản khi bạn nhìn vào một email và nói ‘Chắc chắn rồi, khách hàng sẽ cần biết về nó” trong khi thực tế là họ không cần.
Và đây là ví dụ:
Khi chuyên gia Ryan Phelan còn là quản lý của một chuỗi cửa hàng, cấp trên của ông làm ở bộ phận marketing đến gặp và nói rằng ông ấy cần thực hiện một chiến dịch Email Marketing để tăng doanh số của máy rửa và máy sấy. Sau khi kiểm tra lại cơ sở dữ liệu ông lọc ra được 700,000 khách hàng tiềm năng cho chiến dịch lần này.
Khi quay trở lại, ông gặp cấp trên ở bộ phận Email Marketing, ông ấy nói với Ryan Phelan rằng “Chúng ta cần phải gửi email cho 2 triệu khách hàng”. Quá ngạc nhiên, Ryan Phelan thắc mắc với ông ấy tại sao, ông ấy nói rằng 2 triệu email có vẻ tốt hơn 700,000 khi báo cáo cho cấp trên của ông ấy nữa.
Lời khuyên của Ryan nhắc cho chúng ta biết được rằng, Email Marketing là một lĩnh vực nhạy cảm. Nếu như không đem lại cho khách hàng bất kỳ thứ gì, chúng ta sẽ là nỗi phiền toái của họ.
QUY TẮC VÀNG SỐ #4: “ÁP DỤNG CHIẾN THUẬT DÀNH CHO “BÀ NỘI”
Chuyên gia: Dennis Dayman – Trưởng Bộ phận Bảo mật và An ninh ReturnPath
“Lời khuyên tốt nhất mà tôi có thể đưa ra cho bạn khi làm Email Marketing chính là áp dụng tiếp thị theo phong cách “Grandmother-test” cho chiến dịch của mình. Phải đặt ra câu hỏi rằng: “Liệu rằng một người không hề có hiểu biết gì về kỹ thuật có hiểu được nội dung mà bạn đang muốn truyền đạt không”. Hãy tưởng tượng bạn phải tiếp thị cho ông hày bà của mình về sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó. Nếu thành công hãy áp dụng cách làm y hệt cho khách hàng.
Khách hàng cần phải hiểu được những gì mà bạn muốn họ hiểu, phải hiểu được mục đích của Email ngay từ khi thấy nó”.
Nếu không, email của bạn sẽ bị xóa hoặc bị xếp vào mục spam nếu như nó quá khó hiểu. Mặt khác, bạn cũng nên lắng nghe những phản hồi của khách hàng với tâm lý cởi mở, đặc biệt là những phản hồi mang tính chất phàn nàn. Không cần biết là việc khách phàn nàn có chính xác hay không. Bạn sẽ ngạc nhiên về những gì bạn học được sau khi bạn dành thời gian ra để lắng nghe.
QUY TẮC VÀNG SỐ #5: “KHÔNG CÓ MỘT CÔNG THỨC THẦN KỲ NÀO HẾT”
Chuyên gia: Kimber Powers – Chuyên gia training Marketing VerticalResponse
“Tôi đang gửi email đến danh sách khách hàng, nhưng tôi không biết có hiệu quả hay không?” Đây là một trong những câu hỏi tôi hay gặp nhất khi làm Email Marketing.
Nói một cách đơn giản, không có “công thức thần kỳ” và không có một đáp án rõ ràng cho câu hỏi đó hết. Mỗi một doanh nghiệp đều có tính riêng biệt nếu nói về ngành, về khách hàng và về quy mô. Ngoài ra, mục đích và tần suất của mỗi chiến dịch email đều khác nhau.
“Lời khuyên của tôi là luôn luôn thiết đặt một hệ đo lường nội bộ cho từng chiến dịch email, nói một cách khác, luôn so sánh chiến dịch email sau với chiến dịch email trước”.
Băn khoăn ko biết nên đo lường như thế nào? Tỷ lệ mở, bỏ theo dõi, Click, Bounce. Những thông số đó có thể cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quát về mức độ thành công của chiến dịch. Bắt đầu từ đây, bạn có thể so sánh những giá trị và phát triển theo thời gian.
QUY TẮC VÀNG SỐ #6: :”ĐƠN GIẢN MÀ HIỆU QUẢ”
Chuyên gia: Len Shneyder – Giám đốc IR Message Systems
Đơn giản mà hiệu quả! Tôi không biết như vậy có được gọi là lời khuyên hay không, bởi vì chẳng ai khuyên tôi như vậy cả. Đôi lúc, tập càng tập trung vào đơn giản lại càng hiệu quả.
“Đơn giản mà hiệu quả” không chỉ là lời khuyên, mà còn là một phương châm của cuộc sống vậy.
Dù sao đi nữa, không có một phương pháp mẫu nào để tiếp cận khách hàng cho tất cả mọi người làm tiếp thị. Đôi lúc cũng sẽ có một số khách hàng ưa thích sự cầu kỳ. Đặc biệt là những khách hàng lâu năm. Hãy thận trọng, và nhẹ nhàng, vì số lượng này chỉ chiếm từ 1-5% trong danh sách gửi bản tin Email Marketing của bạn.
Trên đây là 6 Quy tắc khi làm Email Marketing từ những chuyên gia có kinh nghiệm, và đã thành công. Hãy thử áp dụng những quy tắc trên trong chiến dịch tới, để đạt hiệu quả tiếp thị cao nhất cho doanh nghiệp mình nhé!!!