7 bước tiến hành lên kế hoạch Email Marketing
Trước làn sóng phát triển mạnh mẽ của các công cụ khác trong Internet Marketing như Search Engine Marketing và Social Media Marketing, Email Marketing vẫn chứng minh được sự tồn tại của mình và phát triển theo thời gian. Do đó, Nó là một kênh tiếp thị quan trọng của doanh nghiệp mà những nhà Marketers không thể bỏ qua. Tuy nhiên, việc xây dựng một kế hoạch Email Marketing đang là vấn đề khó khăn của rất nhiều bạn.
Hãy cùng theo dõi những hướng dẫn Email Marketing mà Linkleads – nhà cung cấp dịch vụ Email Marketing hàng đầu Việt Nam chia sẻ dưới đây:
1. Plan for what? (What is the purpose?)
Tức là kế hoạch Email Marketing lần này cho sự kiện nào, cho chiến dịch nào hay cho 1 quy trình nào (subscribe list for new letter hay là sign up to get early access?) nhằm mục đích gì. Bạn phải xác định độc giả, tức là đối tượng khách hàng đọc sẽ đọc Email của bạn để dễ dàng trong việc quyết định những gì bạn muốn nói với họ.
2. And How is that flow working ? (Sự kiện/ chiến dịch/ quy trình đó diễn ra như thế nào?)
=> List process lại, lường trước các case có thể xảy đến càng chi tiết càng tốt.
=> Bước này vô cùng quan trọng vì nó giúp bạn hình dung bạn sẽ gửi khoảng bao nhiêu Email cho cả chiến dịch Marketing của mình.
3. Who are the readers? (ai sẽ là người đọc Email / target reader của bạn là ai?)
Khi “định nghĩa” rõ ràng được đối tượng người đọc Email bạn sẽ dễ dàng hình dung hơn nên gửi gì cho họ, giọng điệu – hình ảnh thế nào là phù hợp.
Readers ở đây là số nhiều – những người đọc. Do có thể dù 1 chiến dịch nhưng lại nhắm đến nhiều phân khúc khách hàng khác nhau thì bắt buộc nội dung trong Email phải khác nhau
4. Viết content
Xem lại bạn có bao nhiêu thể loại reader, thông tin tương ứng cho từng nhóm, bao nhiêu bước trong event thì mỗi bước như vậy cần bao nhiêu mẫu Email…
Liệt kê hết ra rồi viết lần lượt từng bản draft. Thường mình viết xong sẽ gửi cả team đọc tham khảo check chất lượng trước, rồi kĩ hơn mình kiếm ai trong công ty mà “hành vi” gần giống với nhóm người đọc mục tiêu nhất, kêu họ đọc qua 1 lần nữa để góp ý.
5. Chọn lựa công cụ/ hệ thống phù hợp để trợ giúp và quản lí việc gửi Email
Cái này là vô cùng quan trọng, sau khi đã lập kế hoạch Marketing chi tiết như trên mà bạn tìm không được công cụ phù hợp thì hơi bị mệt, coi như mất đến 50% hiệu quả. Bởi vì Email Marketing là một quy trình dài hơi, một phần trong CRM (Customer Relationship Management). Do đó, giá trị đem lại không chỉ tính toán đo lường duy nhất trên chỉ chiến dịch hay sự kiện đó thôi, ví dụ data của 1 sự kiện A còn có thể sử dụng cho event B và sự kiện C sau này.
Thêm vào đó, các khoản phải nghĩ đến như theo dõi báo cáo, số lượng Email cho phép gửi ra, các tính năng hẹn ngày giờ, tự gửi Email (Email tự động) khi thỏa một điều kiện, dùng lại data cho một sự kiện gửi Email khác
6. Get the things done
Copy paste content, lên thời gian biểu, thiết lập điều kiện. Nói chung khi bạn chuẩn bị kỹ lưỡng về kế hoạch Email Marketing mẫu thì việc thao tác sau đó khá là nhanh chóng, gọn gàng
7. Keep eye on it (theo dõi và quản lý kết quả, tùy chỉnh nếu có sự cố phát sinh khi thực hiện kế hoạch Email Marketing…)
Có thể nói để thực hiện một chiến dịch Email Marketing tốt và hiệu quả không là việc dễ dàng nhưng cũng không quá khó cho những bạn mới bắt đầu nếu bạn nắm được các bước lên kế hoạch Email Marketing và thực hiện lần lượt theo quy trình ở trên.
Nếu bạn có ý tưởng nào khác để hoàn thiện việc lên kế hoạch Email Marketing và hoàn thiện quy trình trên, hoặc có bất kì thắc mắc nào về Email Marketing cần được giải đáp thì hãy liên hệ Hotline: 04. 3971 5064 hoặc truy cập Website: linkleads.vn để chat trực tiếp hoặc được hỗ trợ, tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia hàng đầu về Email Marketing của Linkleads