Hé lộ lí do bạn nên phân loại danh sách email

Trong bài trước, LinkLeads đã chia sẻ bài viết “Thế nào là một danh sách email chất lượng” cũng như một số ý tưởng xây dựng danh sách email. Để tiếp nối chủ đề này, chúng tôi xin gửi tới các bạn bài viết về chủ đề tại sao marketers cần phân loại danh sách email.

Cho đến thời điểm này, hầu hết các marketer đều nhận thức được rõ tầm quan trọng của một danh sách email chất lượng đối với một chiến lược marketing tổng thể. Trong sự phát triển mạnh mẽ của các phương pháp marketing hiện đại như truyền thông xã hội… email chưa bao giờ có dấu hiệu giảm nhiệt. Tuy nhiên, dù nhận thức rõ thực tế này, không phải marketer nào cũng nắm được cách thức để có được một chiến lược email marketing hiệu quả, trong đó, phân loại hay phân nhóm danh sách email là một trong những kĩ năng quan trọng. (Tiếp tục đọc  nhé, vì chúng tôi có những dữ liệu để chứng minh điều này).

Thật may mắn, ít nhất là các marketer cũng đang bước đầu nhận ra tầm quan trọng của việc phân loại danh sách email. Theo đó, báo cáo của hãng MarketingSherpa chỉ ra 32% marketers chia sẻ phân loại danh sách email là một trong những mục tiêu hàng đầu của họ trong vòng 12 tháng tới. Và 52% maketers khẳng định họ cần cải thiện quá trình phân loại danh sách email của mình sao cho hiệu quả và chính xác hơn.

Vậy đâu là lí do mà bạn nên phân loại danh sách email khách hàng?

1. Phân loại vì khách hàng của bạn có nhu cầu không giống nhau

phân loại danh sách email khách hàng

Mỗi doanh nghiệp đều có rất nhiều nhóm khách hàng với nhu cầu khác nhau.

Có một thực tế là: hầu hết các lĩnh vực kinh doanh, dù là B2B hay B2C, đều không phục vụ riêng cho một đối tượng khách hàng thuần túy, kể cả trường hợp họ chỉ cung cấp đúng một loại sản phẩm hay dịch vụ. Vì thế, bất cứ doanh nghiệp nào đều phải quan tâm đến một vài đối tượng khách hàng. Ví dụ như nếu bạn là một công ty sửa ống nước, bạn sẽ phải phục vụ cả đối tượng là chủ sở hữu một biệt thự lớn cũng như những khách hàng chỉ có một căn hộ nhỏ bé. Bạn thấy đó, đây là hai đối tượng hoàn toàn khác nhau nên những vấn đề và nhu cầu của họ cũng cần được giải quyết theo những phương án khác nhau. Do đó, nếu bạn tiến hành gửi đi cùng một thông điệp email đến hai đối tượng khách hàng này chắc chắn sẽ không hiệu quả bằng việc bạn phân loại danh sách email và nói cho họ nghe về những vấn đề từng nhóm người dùng quan tâm.

Thử nghĩ mà xem, nếu bạn là chủ một căn hộ nhỏ, đâu sẽ là email bạn muốn mở ra xem trong hai email sau đây? Một email chia sẻ về 10 bí kíp giải quyết việc rò rỉ ống nước, một email cụ thể hơn nói về việc giải quyết sự rò rỉ ống nước trong hộ gia đình! Điều này có vẻ vụn vặt thế nhưng khi nó được gửi đến danh sách email của chủ sở hữu các căn hộ nhỏ, thông điệp này sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.
Hãy bắt tay vào phân loại danh sách email của bạn dựa vào những đặc điểm khác nhau trong “tính cách” khách hàng của bạn. Một khi bạn đã hiểu điều này, việc phân loại sẽ chẳng còn khó khăn. Bên cạnh đó, việc phân loại danh sách email còn thú vị ở chỗ nó không có bất cứ giới hạn nào. Bạn có thể phân danh sách email thành 3 hoặc 4 nhóm chung. Nếu muốn hiệu quả cao hơn nữa, từ 3 hay 4 nhóm này, hãy tiếp tục phân loại để có được các nhóm khách hàng mang đặc tính khác biệt hơn nữa.

2. Phân loại vì khách hàng đang tương tác với bạn ở những thời điểm khác nhau

xác định vị trí khách hàng

Xác định đúng vị trí của khách hàng trong tiến trình mua sắm và nhu cầu sử dụng dịch vụ từ đó phân loại danh sách email là một phương án hay.

Đây là một thực tế khác: Dữ liệu danh sách email của bạn bao gồm các khách hàng đang ở các giai đoạn tương tác khác nhau với doanh nghiệp. Nói cách khác, những email này đang ở các giai đoạn khác nhau trong quá trình mua hàng. Đối với mỗi điểm trong quá trình mua hàng ấy, khách hàng cần thông tin và kiểu cách giao tiếp khác nhau. Hãy cùng trở lại ví dụ về một công ty sửa ống nước kể trên để hiểu thêm về vấn đề này.

Trong dữ liệu danh sách email của bạn có khách hàng A? Ông A có tên trong danh sách email bởi ông đã đăng kí theo dõi khi đọc được bài viết khá thú vị bạn chia sẻ về vấn đề ống nước trong hộ gia đình. Ông vừa mua một căn nhà cùng vợ mình và từ đó ông thường xuyên lướt web để thu thập  thông tin về việc quản lý cơ ngơi mới của mình. Tuy nhiên, ống nước của ông chưa bị tắc nên ông không có nhu cầu tìm hiểu về một công ty sửa chữa ngay lúc này. Giờ thì hãy nhìn lại danh sách email một lần nữa.

Khách hàng B? Anh này vừa mới đọc liên tiếp 3 bài viết trên website của bạn về cách sửa ống nước, anh cũng đã mua các thiết bị sửa chữa về nhà theo những gì bạn gợi ý trong bài đăng tuy nhiên ống nước vẫn chưa hoạt động bình thường trở lại. Vợ anh liên tục cằn nhằn vì chị không thể tắm được sau khi đi làm về. Lúc này khách hàng B đang tiến gần hơn với dịch vụ của bạn hơn khách hàng A phải không? Bạn có nghĩ rằng nếu B nhận được thông tin về dịch vụ lúc này hơn là những email mang nội dung chung chung sẽ mang lại hệu quả cao hơn không?
Nói cách khác, nếu một doanh nghiệp không tận dụng được sự khác biệt giữa nhu cầu và mong muốn dựa trên các điểm khác nhau của khách hàng trong quá trình tương tác với doanh nghiệp thì hẳn sẽ là một thiết sót lớn.

3. “Danh tiếng” doanh nghiệp đối với người nhận email được phân loại sẽ tăng lên đáng kể

phân loại nội dung email

Danh tiếng tăng lên và email được đón nhận.

Nếu bạn đọc đến đây rồi thì hẳn sẽ thấy điều này là một việc đương nhiên sẽ đến bởi vì khi bạn gửi email một cách có định hướng đến danh sách email đã được phân loại, nội dung truyền tải tự nhiên có tính tương tác hơn rất nhiều. Ví dụ như khi khách hàng B đọc được email của bạn, họ sẽ có cảm giác bạn hiểu họ là ai và họ đang cần gì ở thời điểm hiện tại.

Và nếu như bạn tiếp tục tối ưu việc phân loại danh sách email như thế, những khách hàng như ông A và anh B sẽ dần tạo ra thói quen nhận thức rằng mỗi khi nhận mail của bạn, một điều gì đó thú vị và có ích đang chờ đợi họ. Nói cách khác, bạn đã sở hữu “danh tiếng” khó phai mờ trong tâm trí độc giả thuộc danh sách email.

4. Kết quả khả quan hơn

Có thể từ đầu đến giờ bài viết đã đề cập quá nhiều đến lợi ít của phân loại danh sách email và bạn đang thắc mắc “Đâu là bằng chứng?”. Theo đó, rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc phân loại danh sách email có hiệu quả hơn nhiều so với những danh sách email chung chung và thiếu tính định hướng.

phân loại danh sách email hiệu quả

Kết quả khảo sát các Marketer về hiệu quả của Phân loại danh sách email của Lyris

Hãy nhìn dữ liệu được công bố bởi Lyris Annual Email Optimizer Report trên đây. Khi được hỏi về 3 kết quả tốt nhất đến từ việc phân loại danh sách email, 39% các marketer đã phân loại danh sách email khẳng định họ có tỉ lệ mở thư cao hơn, 28% cho biết tỉ lệ ngừng đăng kí nhận email giảm đi và 24% chia sẻ họ có doanh thu khả quan hơn từ việc phân loại danh sách email.

Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của HubSpot, các danh sách email được phân loại và định hướng có tỉ lệ click (CTR) vào khoảng 8% cao hơn so với các danh sách email nói chung chỉ ở mức 3%. Nói cách khác, phân loại sẽ mang lại cho bạn nhiều click hơn, điều này có nghĩa là nhiều khả năng bạn sẽ nhận được doanh thu hơn. Jupiter Research cũng cho hay, những email có nội dung định hướng có khả năng mang lại lợi nhuận cao hơn email bình thường đến 18 lần.

Vậy tại sao marketer còn chưa bắt tay vào việc phân loại danh sách email?

Phân nhóm danh sách email hiệu quả không dễ

Phân nhóm danh sách email hiệu quả không dễ nhưng đáng để thực hiện

Việc phân loại danh sách email đi kèm rất nhiều thách thức. Ở phía trên chúng tôi đã đề cập rằng hơn một nửa số marketers đều chia sẻ họ cần cải thiện sự phân loại danh sách email của mình, và dĩ nhiên đây là kết quả của việc phân loại không hề dễ. Xác định “tính cách” khách hàng và ví trị tương tác của khách hàng mới chỉ là điểm bắt đầu. Khi đề cấp đến số lượng cách mà bạn có thể phân loại danh sách email, đáp án là vô số. Bên cạnh đó thì việc tạo ra các nội dung có định hướng cho từng nhóm phân loại cũng khá mất thời gian và thử thách.
Phân loại danh sách email đang trở thành một yếu tố bắt buộc phải có trong một chiếc lược email marketing và marketers nắm vững được nó sẽ đạt được những lợi thế to lớn như tỉ lệ CTR cao hơn, thư gửi hiệu quả hơn và doanh thu tốt hơn.

Như vậy, đến lúc này, có lẽ bạn đã hiểu rõ lí do mà mình nên bắt tay ngay vào việc phân loại danh sách email. Trong bài viết tới, LinkLeads sẽ gửi tới bạn đọc một Case Study vô cùng thú vị về chủ đề này để bạn có thể hiểu rõ hơn về cách thức phân loại danh sách email sẽ ảnh hưởng như thế nào đến kết quả chiến dịch.

Bn có biết?

Tại Linkleads, không chỉ tư vấn cho khách hàng về email marketing, chúng tôi còn tư vấn về các chiến lược marketing tích hợp nhằm mang lại giải pháp tối ưu và hiệu quả nhất cho khách hàng.

Liên h cho chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn!

LinkLeads – Dịch vụ Email Marketing chuyên nghiệp